Bàn về học đúng
Học đúng là học như thế nào?
Học khó có thể định nghĩa. Nhưng học có
thể hiểu là quá trình con người tích lũy kiến thức, trau dồi hiểu biết để có
vốn tri thức rộng mở, phong phú.
Có nhiều cách học giúp chúng ta có kết
quả tốt nhất. Như học theo cách của trẻ con. Chắc chắn m.n sẽ thắc mắc tại sao
mình lớn phải học theo cách của trẻ con, chả nhẽ học đếm, học tính thủ công,…
Thực tế không phải vậy, học theo cách của trẻ con, tức là học cahs tư duy của
chúng, mọi thứ sẽ được đơn giản hóa và dễ dàng hơn rất nhiều. Hơn thế nưa trẻ
con còn học tất cả mọi thứ mà chúng nghe, nhìn, cảm nhận được, chúng học không
giới hạn. Điều này chính là cái chúng ta phải học tập. Theo thông tin cho
biết thì lượng kiến thức học được từ độ tuổi 0-4 bằng lượng kiến thức từ 4 tuổi
trở đi. Vì càng nhỏ tuổi thì trí não đang phát triển, các noron thần kinh đang
được hình thành và hoàn thiện nên mọi thứ điều được học và tiếp thu rất nhanh.
|
Học như thế nào là đúng? |
Chúng ta cũng có thể học theo cách của người giỏi. Điều này chắc không có
vấn đề gì. Chúng ta đều hiểu, người ta giỏi vì người ta có cách học đúng, có
phương pháp phù hợp hiệu quả. Không lí nào ta không học tập để được giỏi như
họ. Can bản là ta có đủ quyết tâm, ý chí, sự cần cù chịu khó như họ không thôi
còn chúng ta hoàn toàn có đủ khả năng để giỏi như họ mà có khi là hơn họ nếu
chúng ta biết cách chắt lọc, học những cái tốt nhất và bỏ những cái không cần
thiết, không phù hợp với ta. Chẳng hạn có 1 bạn học sinh A học giỏi vì gia đình
có điều kiện cho bạn đi học thêm chỗ nọ chỗ kia và bạn cũng chăm chỉ nỗ lực hết
mình để không phụ lòng bố mẹ. Chúng ta không thể nói rằng gia đình mình không
giàu như nhà bạn nên mình không thể học giỏi như thế. Hoàn cảnh gia đình chỉ
tác động 1 phần cái chính vẫn là do chúng ta. Sao ta không để ý rằng có rất
nhiều học sinh nghèo vượt khó, có hoàn cảnh khó khăn đã học rất giỏi và rất
thành đạt?? Đó là vì sao? Vì học có cách học đúng và cách quản li thời gian hợp
lí, phù hợp để họ có thể vừa học vừa giúp đỡ gia đình.
Những học sinh nghèo, họ học giỏi
vì họ biết cách học, không cần đi học thêm. Cách họ học đó là tự học. Và chúng
ta có thể học tập theo cách đó. Tự học giúp chúng ta rèn khả năng tư duy độc
lập, gặp khó khăn không trùn bước. Và có tinh thần học tập cao, sự kiên trì,
nghị lực,…nhưng khi tự học ta cũng có thể gặp vài khó khăn hơn là đi học có
thầy cô dạy vì nhiều bài chúng ta không biết cách giải hoặc khả năng khi đó
chưa làm được. Nhưng chúng ta có thể hỏi, Học không biết thì phải hỏi, hỏi bạn,
hỏi thầy cô nhờ giảng cho. Đó mới là đúng nghĩa của từ ‘học hỏi”
Để học có hiệu quả ta cũng cần
biết cách. Học không phải chỉ học trên sách vở mà phải học ytrong cuộc sống. Vì sách vở đều được đúc
kết từ cuộc sống mà ra. Học cuộc sống, phải trải nghiệm, tức là phải “hành’.
Người ta có câu “ học đi đôi với hành” vậy tai sao ta chỉ biết học mà không
biết vận dụng nó vào cuộc sống, chứng thực xem nó đúng hay sai? Học để hành và
hành để học, vì sau khi kiểm chúng ta rút ra được những kinh nghiệm bài học quý
giá cho bản thân.
Ngoài ra chúng ta ta cần một vài lưu
ý sau: học không phải để nhớ, học phải tập triung cao độ, phải biết cách ghi
chép sao cho đúng đủ và sâu, học phải có thu hoạch, học 6 “mọi”.
Tại sao học
không phải để nhớ? Học để nhớ là cachs học ngu nhất vì thứ ta nhớ là kiến thức
của người khác không phải của ta, và ta cũng không phải cái máy tính, não ta
không co bộ nhớ siêu đẵng như máy tính vì thế ta nhớ rồi theo thời gian ta sẽ
quên, hoặc khi cần dùng ta phải lục lọi cố nhớ ra kiến thức cần dùng, không cẩn
thận có thể sai, không chính xác. Vì thế khi học ta cần có sự tập trung, ghi
chép cẩn thân( có thể ghi chép bằng các từ khóa gợi nhớ kiến thức lại ngắn) sau
đó phải có bài thu hoạch để biến kiến thức của người khác thành của mình. Khi
đã là kiến thức của mình thì ta không cần nhớ nó cũng ở trong đầu và khi cần sẽ
có ngay không phải tìm. Hơn nữa khi viết bài thu hoạc sẽ giúp ta chắt lọc kiến
thức, thấm nhuần những cái được học và hiểu được giá trị cốt lõi nhất của vấn
đề. Mạt khác viết thu hoạch có thể giúp ta chỉnh sủa hành văn sao cho hay, lôi
cuốn và thuyết phục hơn. Đó là hành văn thuyết phục mà không ai có thể dạy,
chúng ta phải tự học và tự đúc kết ra.
Hiện nay, rất nhiều người vì không
có cách học đúng, phù hợp khiến kết quả học tập không được cao.
Thực tế cho
thấy:
Qua đó ta thấy
đa phần con người chúng ta đang học theo cách “hời hợt”, đó là “học” mà không
“hành”. Hậu quả là chúng ta chỉ “bào mòn” sức khỏe, “ đốt cháy” kiến thức. Đa phần mọi người chỉ dừng lại ở mức "biết" và chỉ biết chứ không hành nên không thể " hiểu" và " vận dụng" các kiến thức, tạo nên lỗ hổng kiến thức, lý thuyết giáo điều.
Theo điều tra
của Bộ Giáo dục, năm 2015, cả nước có đến 225.000 sinh viên ra trường thất nghiệp
vì thiếu kĩ năng, số ít còn lại làm trái ngành, trái nghề và chỉ chiếm rất ít phần trăm trong số đó là làm đúng ngành nghề mình đã học. Nguyên nhân chính là do cách học và nhận thức của mỗi sinh viên. Theo thống kê có đến 50% sinh viên đi học là chỉ học đối phó hoặc lười học, chỉ có khoảng 20% sinh viên là học tập tích cực, 30% còn loại thuộc nhóm bình thường không có nhiều nổi bật.
Tại sao phải
học đúng?
Học đúng đem lại những lợi ích vô cùng to
lớn đối với người biết áp dụng nó.
Học phải học đúng. Đúng tức là đungs sở
thích, đúng nghành, đúng chuyên môn. Đúng cũng có thể hiểu là đúng cách đúng
phương pháp học chứ không thể tự biến mình thành mọt sách để hao tổn sức khỏe ,
lãng phí kiến thức. Tức học ít mà chất lượng còn hơn học nhiều mà loãng. Học
phải kết hợp với hành thì mới đủ.
Tóm lại, học đúng thì sẽ có định hướng
đúng, mà có định hướng đúng thì sẽ làm được rất nhiều việc có ích trong cuộc
sống cũng như trong công việc.
Nên nhớ đừng bó hẹp việc học. Học không
phải chỉ học trên sách vở không thôi, mà học là học kiến thức trong cuộc sống,
học những tri thức của nhân loại, và không ngừng sáng tạo và ứng dụng nó.
Nhận xét
Đăng nhận xét